Twitter thu phí tick xanh, liệu có phải là điều đúng đắn? Mới hôm qua, Elon Musk chia sẻ trên Twitter rằng sẽ thu phí "tick xanh" với giá 8 usd/tháng. Đây là một bước đi thú vị, hứa hẹn sự chuyển mình mạnh mẽ không chỉ với bản thân Twitter mà còn về góc nhìn "free model" khi làm sản phẩm. - Chuyển đổi mô hình kinh doanh Khi sản phẩm miễn phí, thì bản thân người dùng chính là "sản phẩm". Mạng xã hội, nổi tiếng nhất là Facebook, kiếm tiền chủ yếu từ quảng cáo (và sử dụng dữ liệu của người dùng để quảng cáo tốt hơn). Và với nhiều vụ bê bối liên quan đến dữ liệu người dùng, cùng sự gia tăng/thay đổi nhận thức về data privacy, mô hình kiếm tiền từ quảng cáo có vẻ như sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Khi nhìn vào bản chất về giá trị mà Twitter đang tạo ra, sẽ không khó để thấy rằng Twitter đang hỗ trợ rất nhiều cho các KOL trong việc tương tác với follower, và kiếm lợi từ các tương tác này (ví dụ như "shill"/cò mồi các dự án crypto). Nếu bạn giúp A kiến được X$, thì thu phí a% nhỏ trên X$ là điều hoàn toàn hợp lý. Elon Musk, bằng việc nhìn vào bản chất vấn đề, đã dũng cảm chuyển đổi mô hình kinh doanh của Twitter sang kỷ nguyên thu phí người dùng. - Thay đổi bản chất sản phẩm, đẩy mạnh cam về kết bảo mật và tăng cường chất lượng nội dung Bằng việc chuyển qua thu phí người dùng, Twitter không còn áp lực để chạy đua trong việc thu thập thông tin người dùng sử dụng cho việc quảng cáo. Họ cũng chẳng cần phải như Facebook, phải hy sinh độ lan toả của organic content (các nội dung có chất lượng tốt) để buộc các công ty sử dụng các tính năng quảng cáo. Thay vào đó, sản phẩm sẽ tập trung đẩy mạnh vào việc phục vụ tập "power user" (là các tài khoản tick xanh) tốt hơn, có nghĩa là sẽ có nhiều công cụ tốt hơn giúp các người dùng này sản xuất nhiều hơn nữa các nội dung chất lượng, và kiếm tiền gián tiếp/trực tiếp qua các nội dung này. - Tiền đề cho sự thay đổi mạnh mẽ cấu trúc công ty Theo thống kê mình tìm được thì mDAU (monetizable daily active users - hiểu đơn giản là số lượng người dùng thực tế mỗi ngày) của Twitter ở quý 2/2022 là 238 triệu user. Giả sử 5% này là tick xanh và mỗi tick xanh thu 8usd/tháng, Elon đã có thể mang lại ngay lập tức 96 triệu USD mỗi tháng mà chẳng cần làm gì quá nhiều. Elon đã cho thấy một mô hình "cây gậy và củ cà rốt" rõ ràng: Một mặt sa thải lãnh đạo cũ và thiên hướng cắt giảm nhân sự không thương tiếc, một mặt định hình lại giá trị công ty một cách rất rõ ràng thông qua thay đổi mô hình kinh doanh và mang về ngay lập tức gần 100 triệu đô mỗi tháng. Với các giá trị mới mà Twitter đang hướng tới, kèm với "lối ra" về mô hình kinh doanh, Twitter có vẻ như sẽ "to the moon". Thế bước đi "ồn ào" tiếp theo của Elon Musk là gì? Khi triển khai thu phí người dùng, thì việc đầu tiên là tạo ra nơi để người dùng thanh toán tiền. Với việc các cổng thanh toán đang thu phí 2-3% trên mỗi giao dịch, rồi còn phải kiểm soát tỉ giá, luân chuyển dòng tiền của các entity giữa các quốc gia, thì chi phí cho mỗi giao dịch sẽ là con số không nhỏ. Và, crypto payment tự khắc sẽ trở thành một giải pháp không thể nào tuyệt vời hơn :) #dodge #bnb #shib? Một vài suy nghĩ của mình. Các bạn nghĩ sao? :D Và câu hỏi mở rộng: - Bạn có nhận ra Facebook đang dần cho organic content trở lại? - Tiktok: Thu phí người dùng có được không? - Các tính năng chỉ dành riêng cho "tick xanh" Twitter nào sắp ra mắt? - Bạn có cảm thấy Twitter đang học theo Zalo không? Hehe Ảnh: Elon Musk update dòng giới thiệu khi nhận được nhiều than phiền liên quan đến việc thu phí.
2 tháng 11 năm 2022 pm 4:36
Để mà nói về Twitter có 100 triệu đô mỗi tháng thì như muối bỏ bể bác ạ.